ngochoangimsat
Administrator
Sơ đồ kết nối dây nguồn Camera 360 độ đầu Android Ownice C900 (C900 pinouts)
Màn hình của camera 360 độ Ownice C900 hoàn toàn tương tự các màn hình android Ownice hiện nay về giắc cắm và các kết nối tiêu chuẩn, màn hình gồm dưỡng để lăp đặt phù hợp với hầu hết các xe trên thị trường. Giắc cắm 4 camera được phân biệt bằng màu và tem dán cho cam trước (giắc trắng), sau (giắc vàng), trái (xanh), phải (đỏ) và giắc nguồn, hầu hết các trường hợp giắc nguồn đã theo dưỡng và chỉ việc cắm rút vào xe nguyên bản không cần đấu nối. Tuy nhiên với một số xe không có sẵn giắc nguồn, việc tìm hiểu ý nghĩa các chân nguồn, loa, kích,... là cần thiết. Ý nghĩa các chân kết nối của giắc nguồn Camera 360 Ownice C900 như hình bên dưới
Trong đó:
+ Chân số 1 (FL-) và chân số 2 (FL+) nối vào loa trái phía trước của xe;
+ Chân số 3 (FR-) và chân số 4 (FR+) nối vào loa phải phía trước của xe;
+ Chân số 5 (AMP CON) là chân dùng để kích mở âm ly ngoài. Chân 5 cho ra điện áp 12V khi đầu đang chạy. Chân này được nối vào chân REM trên các âm ly ngoài hoặc loa SUB điện gắn thêm;
+ Chân số 6 (RL-) và chân số 7 (RL+) nối vào loa trái phía sau của xe;
+ Chân số 8 (RR-) và chân số 9 (RR+) nối vào loa phải phía sau của xe;
+ Chân số 10 (IR) dùng để nối vào bộ thu tín hiệu điều khiển từ xa (không sử dụng);
+ Chân số 11 (Rx) là chân nhận tín hiệu chuẩn giao tiếp UART (chuẩn giao tiếp serials của các thiết bị điện tử). Chân Rx này thường dùng để nối vào chân Tx của các cục CANBOX (Còn gọi là cục Canbus);
+ Chân số 12 (Tx) là chân gửi tín hiệu chuẩn giao tiếp UART (chuẩn giao tiếp serials của các thiết bị điện tử). Chân Tx này thường dùng để nối vào chân Rx của các cục CANBOX (Còn gọi là cục Canbus);
+ Chân số 13 (BRAKE IN) được dùng để nối vào dây phanh tay. Theo tiêu chuẩn của nhiều nước trên thế giới, các xe chỉ được phép xem video khi dang đỗ (tức là kéo phanh tay). Dây BRAKE IN cần được nối xuống mát (GND) nếu muốn xem video kể cả khi di chuyển. Chân này có thể không cần đấu xuống mát vì trong các đầu Ownice thường có chức năng cho phép xem video khi lái xe trong cài đặt;
+ Chân số 14 (BACK IN) là chân kích mở chế độ xem Camera lùi. Chân này khi được cấp điện 12V thì đầu lập tức chuyển sang chế độ xem camera lùi. Trong các cách đấu dây thông thường thì người ta hay lấy tín hiệu từ đèn lùi về đấu vào chân này. Khi xe vào số lùi thì đèn lùi sáng đồng thời điện 12V từ đèn lùi được đưa về chân 14 này để kích mở chế độ lùi trên đầu;
+ Chân số 15 (GND) là chân nguồn âm (mát), được nối về cực âm của Ác quy;
+ Chân số 16 (BATT+) là chân nguồn dương, được nối về cực dương của Ác quy. Dây BATT+ sẽ luôn có điện 12V bất kể khi xe bật hay tắt khóa;
+ Chân số 17 (ACC) là chân kích mở đầu, chân này được nối về dây ACC của xe. Dây ACC là dây có điện 12V khi bật khóa điện của xe, dây này sẽ mất điện khi tắt khóa điện của xe;
+ Chân số 18 (ILLUMI) là chân kích hoạt chế độ ban đêm (các đèn trên nút bấm của đầu sẽ sáng, màn hình giảm độ sáng, các phần mềm dẫn đường (google maps, Navitel,...) sẽ chuyển về chế độ ban đêm (nên đen). Chân này được nối về dây ILLUMI của xe, dây ILLUMI của xe là dây sẽ có điện khi đèn xe (đèn pha hoặc đèn cos) được bật và mất điện khi đèn xe tắt;
+ Chân số 19 (KEY-1 5V) là dây nhận tín hiệu điều khiển từ vô lăng, chân này chịu được điện áp tối đa là 5V, do vậy nếu các bạn đấu nhầm chân này vào dây nguồn 12V thì chíp vi xử lý trong đầu sẽ bị cháy, đầu sẽ hỏng;
+ Chân số 20 (KEY-2 5V) là dây nhận tín hiệu điều khiển từ vô lăng, chân này chịu được điện áp tối đa là 5V, do vậy nếu các bạn đấu nhầm chân này vào dây nguồn 12V thì chíp vi xử lý trong đầu sẽ bị cháy, đầu sẽ hỏng. Về mặt logic với các xe chỉ có một dây vô lăng (KIA, HYUNDAI,....) thì có thể đấu dây vô lăng về KEY-1 hoặc KEY-2 đều được. Một số loại xe như TOYOTA mà sử dụng 2 cụm nút vô lăng (các bạn có thể xem chi tiết thêm 2 cụm nút khiển vô lăng xe toyota tại đây) thì sẽ phải sử dụng cả hai dây KEY-1 và KEY-2.
Màn hình của camera 360 độ Ownice C900 hoàn toàn tương tự các màn hình android Ownice hiện nay về giắc cắm và các kết nối tiêu chuẩn, màn hình gồm dưỡng để lăp đặt phù hợp với hầu hết các xe trên thị trường. Giắc cắm 4 camera được phân biệt bằng màu và tem dán cho cam trước (giắc trắng), sau (giắc vàng), trái (xanh), phải (đỏ) và giắc nguồn, hầu hết các trường hợp giắc nguồn đã theo dưỡng và chỉ việc cắm rút vào xe nguyên bản không cần đấu nối. Tuy nhiên với một số xe không có sẵn giắc nguồn, việc tìm hiểu ý nghĩa các chân nguồn, loa, kích,... là cần thiết. Ý nghĩa các chân kết nối của giắc nguồn Camera 360 Ownice C900 như hình bên dưới
Trong đó:
+ Chân số 1 (FL-) và chân số 2 (FL+) nối vào loa trái phía trước của xe;
+ Chân số 3 (FR-) và chân số 4 (FR+) nối vào loa phải phía trước của xe;
+ Chân số 5 (AMP CON) là chân dùng để kích mở âm ly ngoài. Chân 5 cho ra điện áp 12V khi đầu đang chạy. Chân này được nối vào chân REM trên các âm ly ngoài hoặc loa SUB điện gắn thêm;
+ Chân số 6 (RL-) và chân số 7 (RL+) nối vào loa trái phía sau của xe;
+ Chân số 8 (RR-) và chân số 9 (RR+) nối vào loa phải phía sau của xe;
+ Chân số 10 (IR) dùng để nối vào bộ thu tín hiệu điều khiển từ xa (không sử dụng);
+ Chân số 11 (Rx) là chân nhận tín hiệu chuẩn giao tiếp UART (chuẩn giao tiếp serials của các thiết bị điện tử). Chân Rx này thường dùng để nối vào chân Tx của các cục CANBOX (Còn gọi là cục Canbus);
+ Chân số 12 (Tx) là chân gửi tín hiệu chuẩn giao tiếp UART (chuẩn giao tiếp serials của các thiết bị điện tử). Chân Tx này thường dùng để nối vào chân Rx của các cục CANBOX (Còn gọi là cục Canbus);
+ Chân số 13 (BRAKE IN) được dùng để nối vào dây phanh tay. Theo tiêu chuẩn của nhiều nước trên thế giới, các xe chỉ được phép xem video khi dang đỗ (tức là kéo phanh tay). Dây BRAKE IN cần được nối xuống mát (GND) nếu muốn xem video kể cả khi di chuyển. Chân này có thể không cần đấu xuống mát vì trong các đầu Ownice thường có chức năng cho phép xem video khi lái xe trong cài đặt;
+ Chân số 14 (BACK IN) là chân kích mở chế độ xem Camera lùi. Chân này khi được cấp điện 12V thì đầu lập tức chuyển sang chế độ xem camera lùi. Trong các cách đấu dây thông thường thì người ta hay lấy tín hiệu từ đèn lùi về đấu vào chân này. Khi xe vào số lùi thì đèn lùi sáng đồng thời điện 12V từ đèn lùi được đưa về chân 14 này để kích mở chế độ lùi trên đầu;
+ Chân số 15 (GND) là chân nguồn âm (mát), được nối về cực âm của Ác quy;
+ Chân số 16 (BATT+) là chân nguồn dương, được nối về cực dương của Ác quy. Dây BATT+ sẽ luôn có điện 12V bất kể khi xe bật hay tắt khóa;
+ Chân số 17 (ACC) là chân kích mở đầu, chân này được nối về dây ACC của xe. Dây ACC là dây có điện 12V khi bật khóa điện của xe, dây này sẽ mất điện khi tắt khóa điện của xe;
+ Chân số 18 (ILLUMI) là chân kích hoạt chế độ ban đêm (các đèn trên nút bấm của đầu sẽ sáng, màn hình giảm độ sáng, các phần mềm dẫn đường (google maps, Navitel,...) sẽ chuyển về chế độ ban đêm (nên đen). Chân này được nối về dây ILLUMI của xe, dây ILLUMI của xe là dây sẽ có điện khi đèn xe (đèn pha hoặc đèn cos) được bật và mất điện khi đèn xe tắt;
+ Chân số 19 (KEY-1 5V) là dây nhận tín hiệu điều khiển từ vô lăng, chân này chịu được điện áp tối đa là 5V, do vậy nếu các bạn đấu nhầm chân này vào dây nguồn 12V thì chíp vi xử lý trong đầu sẽ bị cháy, đầu sẽ hỏng;
+ Chân số 20 (KEY-2 5V) là dây nhận tín hiệu điều khiển từ vô lăng, chân này chịu được điện áp tối đa là 5V, do vậy nếu các bạn đấu nhầm chân này vào dây nguồn 12V thì chíp vi xử lý trong đầu sẽ bị cháy, đầu sẽ hỏng. Về mặt logic với các xe chỉ có một dây vô lăng (KIA, HYUNDAI,....) thì có thể đấu dây vô lăng về KEY-1 hoặc KEY-2 đều được. Một số loại xe như TOYOTA mà sử dụng 2 cụm nút vô lăng (các bạn có thể xem chi tiết thêm 2 cụm nút khiển vô lăng xe toyota tại đây) thì sẽ phải sử dụng cả hai dây KEY-1 và KEY-2.