Hướng dẫn cách tìm và xác định dây CANBUS để nối ICAN đánh lái cho cam 360 độ

icarvietnam

Administrator
Hướng dẫn cách tìm, xác định các dây mạng canbus trong ô tô để kết nối thiết bị ngoại vi như hiện đánh lái lên camera lùi, camera 360 độ, hiện cảm biến áp suất lên màn hình,.... nhằm giúp cho các bạn yêu thích công nghệ cũng như các anh em làm kỹ thuật tại các gara đồ chơi ô tô, lắp đặt màn hình android hoặc camera 360 dễ dàng thực hiện là mục đích chính của bài viết này .

cam-bien-lui.jpg

Hình 1. Hiển thị vạch đánh lái và cảm biến đỗ xe lên màn hình android lắp ngoài + camera 360 độ

Trở lại mục tiêu của bài viết này, khoảng 1-2 năm trở lại đây việc trang bị màn hình android, mành hình android liền cam360 hoặc camera 360 độ rời cho ô tô đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Những chức năng tiên tiến trong các sản phẩm đó khá nhiều, tuy nhiên phải kể đến một chức năng được nhiều anh em mong muốn nhất đó chính là hiển thị vạch đánh lái trên tất cả các xe có hỗ trợ chức năng này.

Nếu như trước đây để giao tiếp với xe chúng ta đều phải tự mày mò phân tích dữ liệu và tự phát triển các ứng dụng hoặc mạch điện thì hiện nay hầu hết các chức năng mong muốn của người dùng đều đã được sản xuất thương mại và bày bán đại trà trên thị trường với một cái tên gọi khá bình dị là "cục canbus" (đọc là cục can bớt) như: Canbus hiển thị điều hòa lên màn hình, canbus hiển thị cảm biến đỗ xe, canbus hiển thị vạch đánh lái lên camera lùi hoặc camera 360 độ, canbus điều khiển âm thanh để lắp màn hình android cho các dòng xe tích hợp âm ly số zin từ trong hãng..... Do có khá nhiều tính năng khác nhau và loại xe ô tô khác nhau mà các cục canbus cũng được nhiều nhà sản xuất khác nhau thực hiện. Hầu hết các cụ sống và làm việc có liên quan đến ngành đồ chơi nội thất ô tô hoặc làm điện cho ô tô đều từng biết đến các loại canbus bán đầy ngoài thị trường như: XZM, BAGOO , YXCZ, SSMX, CJA, ZX, RAISE, XMZ (Trung Quốc sản xuất) và gần đây là ICAN do Việt Nam sản xuất.
Tuy nhiên không có nghĩa rằng việc hiểu chút ít về mạng canbus và cầm trong tay cục canbus là chiếc xe của chúng ta đã lên được vạch đánh lái hay thậm chí là các chức năng khác như điều hòa, cảm biến đỗ xe. Nguyên nhân của việc này thì rất nhiều nhưng trong đó còn có thêm một nguyên nhân khác rất hay gặp là do trên ô tô thường có nhiều mạng canbus khác nhau mà chúng có thể hoạt động độc lập hoặc kết nối với nhau qua một thiết bị trung tâm (tùy từng xe) chứ không đơn thuần chỉ cần lấy ra từ mỗi cổng ODB II.

Việc xác định vị trí các dây canbus trong xe để lấy dữ liệu (đánh lái, điều hòa, cảm biến,...) đối với các chuyên gia hoặc những anh em có nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn thì không phải vấn đề, nhưng phần lớn với các anh em thợ ở gara, các cửa hàng thì đây là một bài toán vô cùng khó khăn. Đó chính là mục đích chúng tôi viết bài này để biến tất cả những thứ phức tạp thành đơn giản đối với tất cả anh em.

Mạng canbus nhìn qua thì khá đơn giản bởi nó chỉ có hai dây, vâng chỉ hai dây điện thôi nhưng bao nhiêu liềm vui cũng như nỗi buồn mỗi khi động vào nó đã từng xảy ra khắp nơi trong thế giới của những người làm nội thất và dịch vụ, trong đó có chúng ta. Việc chọc ngoáy vào không đúng cách có thể làm tê liệt cả một chiếc xe toàn sắt với thép tưởng như vô cùng chắc chắn ấy. Vậy làm sao để tìm được và can thiệp đúng đc hai sợi dây này trong hàng bó dây điện nhằng nhịt trên xe?! Có đến ít nhất 4 phương pháp tiếp cận mà cháu nghĩ là khả thi nhất để tìm được chúng như sau:

1 - Tìm sơ đồ điện của xe, từ đó dễ dàng tra được các dây trong các giắc kết nối: Việc này khó ở chỗ tìm đâu ra được sơ đồ, khi có sơ đồ rồi thì tìm nhanh và chính xác;
2 - Hỏi anh em trong ngành đã từng làm với mỗi con xe, dòng xe thường thì các dây canbus nó sẽ khá giống nhau về màu sắc và vị trí có thể lấy
3 - Sử dụng đồng hồ đo điện áp (đồng hồ vạn năng trong giới thợ điện);
4 - Sử dụng máy hiện sóng (Osiloscope);


Có lẽ một số anh em đọc đến đây sẽ thắc mắc làm sao không nối ngay cổng ODB-II cho nhanh mà phải đi tìm làm chi cho mất thời gian? -> Vâng nếu mọi chuyện đều đơn giản như thế thì sẽ ko có bài viết này. Sở dĩ như chúng tôi đã đề cập bên trên, xe có nhiều mạng canbus khác nhau và mỗi mạng có những thông tin, chức năng khác nhau mà chúng ta muốn khai thác. Mặt khác, với nhiều loại xe ô tô đời mới bây giờ chúng ta sẽ chẳng lấy được thứ gì cần ở cổng ODB nữa do hiện nay các hãng xe đều sử dụng IC bảo mật chặn ngay tại đó để người dùng không tự ý giao tiếp được với mạng của xe. Là cơ sở để vừa đảm bảo độ bảo mật vừa để bán được các máy chuẩn đoán do chính họ tạo ra chứ không phải các máy copy hoặc do bên thứ 3 phát triển đang bán rất rẻ trên thị trường. Sau đây cháu sẽ đi vào hướng dẫn cho từng phương pháp kể trên để các cụ có thể tìm được cho mình một giải pháp tốt nhất và tiện nhất.

Phương pháp 1. Tìm dây CANBUS theo sơ đồ điện của xe:

Phương pháp này được tìm kiếm bằng cách gọi sự trợ giúp của người thân, tìm kiếm google với các từ khóa phù hợp bằng tiếng anh hoặc thông qua các trang web truy cập sơ đồ xe (chủ yếu là có tính phí, một số trang miễn phí). Thứ tìm thấy miễn phí nhiều nhất có lẽ là các xe ô tô của Hàn Quốc mà đã được tập hợp rất nhiều đường link sơ đồ mạch điện theo các dòng xe tại đây. Khi tìm kiếm được sơ đồ, ví dụ xe Hyundai Santafe 2020 chẳng hạn các bạn tham khảo như hình bên dưới (Xe Hyundai Santafe 2020 có các mạng can khác nhau như B-CAN, M-CAN, C-CAN, P-CAN, L-CAN, mỗi mạng canbus sẽ có một sơ đồ tổng quát và một sơ đồ chi tiết các giắc kết nối của chúng và truy cập vào giắc chúng ta sẽ có vị trí các chân giắc, ví dụ như các hình dưới đây:

B-CAN.JPG
Hình 2. Sơ đồ tổng quát mạng B-CAN xe Huyndai Santafe 2020
B-CAN2.JPG
Hình 3. Sơ đồ chi tiết mạng B-CAN xe Huyndai Santafe 2020
M-CAN.JPG
Hình 4. Sơ đồ tổng quát mạng M-CAN
M-CAN2.JPG
Hình 5. Sơ đồ chi tiết mạng M-CAN

Nhìn vào sơ đồ trên ta có thể thấy rằng ví vụ như đầu (màn hình DVD) của xe Santafe 2020 nằm ở mạng M-CAN (thiết bị có tên là AVN - Audio Video Navigator ?). Như vậy các chức năng liên quan đến màn hình chúng ta phải câu dây canbus vào mạng đó. Mà mạng can đó lấy ở đâu?! lại xem kỹ hơn ở sơ đồ chi tiết của mạng M-CAN, có hàng loạt các giắc kết nối trên xe có mạng này (tên của chúng có màu xanh nước biển). Tìm đến đây chúng ta chưa vội vã đi dò từng giắc một, lại chú ý thêm một chút nữa sẽ dễ dàng nhận ra rằng tất cả các mạng CAN của xe dù tỏa đi khắp nơi nhưng chúng đều quy tụ về một chỗ chính là cái giắc ICU-F - đây là giắc cắm ở cụm ngay chỗ hộp cầu chì bên trên chân trái của lái xe. Ta truy cập tiếp đến sơ đồ chân của giắc đó thấy như sau
ICU location.jpg
ICU CAN connector.jpg

Hình 6. Vị trí và sơ đồ chân của giắc tổng ICU-F

Như vậy mọi thứ đã trở nên rõ ràng, ví dụ đường canbus đánh lái là C-CAN, nó nằm ở chân số 29 - CANH có màu da cam (O - Orange) và chân số 30 - CANL màu xanh lá cây (G - Green).

Phương pháp 2: Gọi trợ giúp của người thân (anh em trong ngành có kinh nghiệm từng làm):
Đây là giải pháp rẻ tiền và nhanh nhất với các anh em có quan hệ rộng, quan hệ bừa bãi, lang chạ,.. :D chỉ một cú gọi bằng zalo không mất xu nào lại có cả video hành đồng nghiệp hàng giờ liền không phải nghĩ.
accord2018.jpg
Hình 7. Tìm kiếm dây canbus đánh lái nhanh chóng cho Honda Accord bằng chiêu "Zalo đại pháp", nhanh chóng, an toàn, tiện lợi

Phương pháp 3: Sử dụng đồng hồ vạn năng, chuyền về thang đo điện áp

Phải công nhận nhiều anh em còn thích xài món đồng hồ cơ cổ điển, trong khi công nghệ thay đổi hàng ngày, đồng hồ số vừa nhanh vừa chính xác lại dễ đọc thì ko thích. Xe có nhiều dây lắm, nhưng cách tìm ra hai dây can cũng khá dễ bởi điện áp đặc trưng của nó. Để đo được thì chúng ra cùng xem lại cơ chế của mạng canbus như sau
Bus Signaling Levels.jpg-1230x0.jpg
Hình 8. Dạng sóng tín hiệu trên hai dây CANBUS
Nhìn dạng sóng của mạng canbus chúng ra rất dễ nhận biết được rằng ở chế độ nghỉ cả hai dây canH và canL đều ở mức 2.5V. Khi có tín hiệu thì dây CANH nhảy qua lại từ mức 2.5V lên tới gần 4V và lại từ 4V về 2.5V. Dây CANL thì nhảy qua lại hai mức điện áp 2.5V xuống tới khoảng 1V . Tuy nhiên việc nhảy điện áp này xảy ra rất nhanh, với tần số từ 33,33kHz - 500kHz (tức là từ 33.33 đến 500 nghìn lần trong một giây) tùy từng xe do vậy đồng hồ sẽ chỉ đo được giá trị trung bình, khoảng này thay đổi theo lưu lượng dữ liệu trang truyền trong mạng.
Từ phân tích trên ta thấy:
- Dây nào trên xe có điện áp nằm trong khoảng từ 1.0V đến dưới 2,5V thì nó là dây CANL.
- Dây nào trên xe có điện áp nằm trong khoảng trên 2,5V đến 4V thì nó là dây CANH
Nếu so sánh điện áp thì ta luôn thấy rằng dây CANH có điện áp cao hơn dây CANL.

Quy tắc này có thể áp dụng được cho phần lớn xe trên thị trường hiện nay, tuy nhiên có một số ngoại lệ như sau:

- Xe Vinfast Fadil và các xe Chevrolet thường dùng mạng can 1 dây, khi đó nó chỉ có dây CANH và điện áp dây này khoảng 3,5V - 4V. Dây CANL của canbus đánh lái sẽ nối về mát thay vì nối dây CANL của xe như các dòng xe khác.
- Xe BMW thì ngược lại hoàn toàn, chúng có một cách giao tiếp khác với các loại trên, trong đó đặc biệt nhất là điện áp dây CANH luôn đo được rất thấp (khoảng 0,1 - 0,5V) còn điện áp dây CANL thì lại rất cao (thường 4,5V đến 5,0V), trong đó điện dây CANH lại thấp hơn dây CANL chứ không như các dòng xe khác.

Phương pháp 4: Sử dụng máy hiện sóng

Máy hiện sóng là một công cụ tuyệt vời cho các kỹ thuật viên bởi mọi thứ đều trở nên hiện hữu, tính hiển thị rất cao. Máy hiện sóng thường là loại 2 kênh, tức là có hai que đo (vừa xinh cho nhu cầu đo canbus vì có đúng hai dây). Chúng ta chỉ việc cắm que đo vào các dây điện và bấm máy, nếu là dây canbus thì sóng hiện nên như hình dưới, nhanh chóng, chính xác tuyệt đối và tiện lợi

DS0024.png
Hình 9. Xác định dây canbus trên xe để lắp can đánh lái bằng máy hiện sóng

Sau khi xác định được dây CANH và dây CANL thì chỉ việc kết nối với cục canbus để lên đánh lái. Tuy nhiên, hầu hết các loại canbus đều phải gạt công tắc để lựa chọn hoặc chọn trong cài đặt của camera 360 độ thiết lập cho phù hợp với xe mới có thể lên được vạch đánh lái. Như đã đề cập bên trên, hiện nay có quá nhiều loại canbus dùng cho đầu android và cameare 360 độ và chúng thường làm riêng từng chức năng. Tuy nhiên phổ biến nhất là CANBUS XZM của Trung Quốc (chỉ có chức năng đánh lái một số dòng xe) và ICAN của Việt Nam có đủ đánh lái và cảm biến đỗ xe. Trong ví dụ này chúng tôi lấy ICAN là loại canbus vừa đánh lái vừa lên được cảm biến hỗ trợ đỗ xe để làm ví dụ về cách chọn mã công tắc gạt như sau:
ICAN.jpg
Hình 10. Cách gạt công tắc cho canbus đánh lái đối với từng loại xe
 
Sửa lần cuối:
Top