Mạch điều khiển vô lăng xe Toyota 75E495

ngochoangimsat

Administrator
Cụm điều khiển vô lăng cho xe Toyota mã hiệu 75E495 có 2 khối riêng biệt là khối bên trái (75E495LH) và khối bên phải (75E495RH). Hai khối này độc lập nhau và có thể lắp 1 trong hai khối, một số xe chỉ lắp khối bên trái, một số khác lại lắp cả hai. Dù lắp 1 hay 2 khối thì cấu tạo mạch nó vẫn như vậy.


Hình 1: Hình ảnh và sơ đồ cụm điều khiển vô lăng 75E495 ngoài thực tế của xe Toyota[/CENTER]
+ Khối bên trái (75E495LH) bao gồm các nút Vol-, Vol+, Next bài, Lùi bài, Mode
+ Khối bên phải (75E495RH) bao gồm các nút Nghe điện, Gác máy, Voice, DISP










 
Sửa lần cuối:

ngochoangimsat

Administrator
1. Đây là giắc đực chuẩn tín hiệu vô lăng của xe altis 2013 có 4 sợi (Sợi tím là là dây đèn nền cho nút bấm +ILL; dây đỏ sẫm là Key1 - nối vào nút Vol±, Seek+-; dây trắng là Key2 - nối vào nút Mode; dây đen là mát) .

2. Đây là giắc cái nằm trên chùm giắc phụ của DVD theo xe. Nó chỉ có 3 sợi, để ý thì thấy cái sợi nằm riêng lẽ ở giắc chuẩn của xe ko đc nối vào ổ cắm của con DVD này nhưng Cắm cái giắc ở trên vào cái này là chạy tốt.
 

ngochoangimsat

Administrator
Các đầu android thường chỉ có 3 đầu vào cho vô lăng là Key1, Key2 và Key GND (mát). Trong khi xe Toyota dùng tới 2 cụm vô lăng, mỗi cụm đều có dây Key1 và Key 2 và dây mát. Như vậy sẽ có tới 5 đầu dây ra: Key 1 (cụm trái) - gọi tắt tên là KEY1L; Key 2 (cụm trái) - gọi tắt tên là KEY2L; Key 1 (cụm phải) - gọi tắt tên là KEY1R; Key 2 (cụm phải)- gọi tắt tên là KEY2R; và mát chung cho cả hai cụm - gọi tắt tên là KEY_GND.
Muốn sử dụng được hết các nút bấm trên đầu android có 3 đường vào ta cần cải tạo một chút các cụm vô lăng bên trái và bên phải bằng cách gộp nút bấm Key2 của chúng về Key1 thông qua một con trở. Cách làm như sau

Bước 1: Rút giắc có 4 dây (Key1 - Dây đỏ sẫm, Key2- dây trắng, Key GND - dây đen và ILL- dây tím) ra khởi đầu
Bước 2: Dùng kim, tăm hoặc bất cứ vật gì nhọn chọc vào cái lẫy để rút sợi dây đỏ (MODE) và sợi dây trắng (4 nút của vô lăng) ra khỏi cái giắc và đảo chỗ đây trắng về chỗ dây đỏ. Còn sợi đỏ cứ để ngoài, không lắp trở lại giắc nữa. Tại thời điểm này nếu lắp đầu trở lại thì 4 nút của cụ sẽ hoạt động còn nút Mode sẽ không hoạt động. Nhưng từ từ, chưa lắp vội, làm tiếp bước 3. [Nếu muốn đơn giản ko phải rút thì cụ cắt phéng hai dây đó rồi nối lại cũng đc]
Bước 3: Từ sợi dây đỏ nối một con điện trở có giá trị bất kỳ có giá trị từ 5K - 10K (thực tế thử nghiệm chúng tôi đã dùng 8,2 Kilo ôm), đầu còn lại của con trở nối vào dây trắng (phải trích dây trắng để nối vì điều này).
Bước 4: Lắp trở lại xe, mọi việc đã hoàn tất ạ. Nhớ là sợi đỏ giờ qua con trở về dây trắng chứ không còn nối thẳng vào đầu như trước nữa, nghĩa là cái chân dây đỏ trên giắc không còn dùng nữa.


Sợi màu tím là sợi ILL+, nếu nó được nối vào dây ILL + của xe thì nó sẽ làm các nút bấm sáng vào ban đêm. Giống như các nút bấm của điện thoại vậy. Chỉ khi xe bật đèn (tức chế độ ban đêm kích hoạt thì chức năng này mới kích hoạt. Nó giống như phần mềm dẫn đường ban ngày nền nó vàng, ban đêm nền nó đen.

Hình dưới đây mô tả cách nối ghép của một cụm, dùng thêm hai giắc đực - cái để khỏi phải cắt ghép dây nguyên bản của xe. Giắc bọc mút đen là đầu nối vào phía DVD, giắc trắng là phía nối vào giắc của xe. Dây màu nâu là Key2 (nút Mode - dây trắng của bài trước), dây màu xanh Lam là Key1 (dây đỏ sẫm của bài trước), dây đen là mát. Mảnh giấy màu trắng tượng trưng cho con điện trở 8 Kilo ôm cần nối.

Như vậy từ 3 dây của một cụm vô lăng (Trái hoặc Phải) ta gom về thành 2 dây (Xanh Lam và đen), tức là Key1L + Key2L -> Key1 mới.
Làm tương tự với cụm bên phải ta có Key1R + Key2R -> Key 2 mới
Dây mát của hai cụm nối với nhau trực tiếp tạo ra KeyGND mới

Giờ ta đã biến 2 cụm với 5 đường ra thành 1 cụm với 3 đường Key 1, Key2 và KeyCGD để lắp cho các đầu chỉ có 3 đường vào rồi.
 
Top