ngochoangimsat
Administrator
Giới thiệu
Giao thức ISO-15031 bao gồm một số phần được kết hợp lại để tạo thành một bộ thông số kỹ thuật thống nhất, giúp chẩn đoán các lỗi liên quan đến khí thải. Các phần từ 2 đến 7 dựa trên các khuyến nghị thực hành của SAE. Phần này của ISO 15031 dựa trên SAE J2012: MAR99 (Khuyến nghị thực hành về Định nghĩa Mã Lỗi Chẩn Đoán – DTC).
Giao thức ISO 15031-1 cung cấp phần giới thiệu về loạt tiêu chuẩn quốc tế này. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều trang bị ít nhất một phần của dòng sản phẩm của họ với hệ thống chẩn đoán tích hợp trên xe (OBD). Các hệ thống này cung cấp thông tin về vị trí tổng quát của sự cố đã được chẩn đoán. Thông tin này được thể hiện qua mã chữ và số.
Phần này của ISO 15031 đưa ra khuyến nghị về sự thống nhất của các mã lỗi chẩn đoán dạng chữ và số. Nó cũng cung cấp hướng dẫn về các thông điệp liên quan đến các mã này. Tiêu chuẩn này bao gồm nhiều mục liên quan đến định dạng, cấu trúc, thông điệp, một số ví dụ và áp dụng cho hệ thống chẩn đoán điện/điện tử trên xe cơ giới.
Các mã lỗi DTC được khuyến nghị bao gồm một mã số ba chữ số đứng sau một ký tự chữ cái. Các ký tự chữ cái bao gồm:
- B0, B1, B2, B3: Mã lỗi thân xe (Body).
- C0, C1, C2, C3: Mã lỗi khung gầm (Chassis).
- P0, P1, P2, P3: Mã lỗi hệ truyền động (Powertrain).
- U0, U1, U2, U3: Mã lỗi mạng giao tiếp (Network).
Hệ thống | Phạm vi mã lỗi | Giá trị Hex | Phụ lục |
Thân xe (Body) | B0xxx – B3xxx | 8xxx – Bxxx | B |
Khung gầm (Chassis) | C0xxx – C3xxx | 4xxx – 7xxx | C |
Hệ truyền động (Powertrain) | P0xxx – P3xxx | 0xxx – 3xxx | P |
Mạng giao tiếp (Network) | U0xxx – U3xxx | Cxxx – Fxxx | U |
- Mạch hở hoặc không kết nối.
- Lỗi về phạm vi hoặc hiệu suất.
- Mạch có điện áp thấp.
- Mạch có điện áp cao.
Mã lỗi chẩn đoán bao gồm một ký tự chữ cái đại diện cho nhóm hệ thống (B, C, P, U), tiếp theo là ba chữ số. Việc lựa chọn ký tự chữ cái phù hợp được xác định dựa trên khu vực có chức năng liên quan nhất. Trong hầu hết các trường hợp, ký tự này sẽ được ngầm hiểu khi truy vấn thông tin chẩn đoán từ bộ điều khiển cụ thể. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các mã lỗi do bộ điều khiển hỗ trợ đều có cùng một ký tự đại diện.
Ví dụ về cấu trúc mã lỗi:
- Ví dụ 1: Mã lỗi DTC 2 byte với giá trị dữ liệu trên bus $9234 sẽ được hiển thị cho kỹ thuật viên dưới dạng mã lỗi nhà sản xuất B1234.
- Ví dụ 2: Mã lỗi DTC 3 byte với giá trị dữ liệu trên bus $923400 sẽ được hiển thị dưới dạng B1234-00. (Xem Phụ lục D để biết thêm thông tin về mã lỗi dạng Byte thấp).
Các mã lỗi này được thiết kế để chỉ ra lỗi nghi ngờ hoặc khu vực gặp vấn đề và đóng vai trò hướng dẫn cho quy trình sửa chữa phù hợp. Để tránh gây nhầm lẫn trong quá trình sửa chữa, mã lỗi không nên được sử dụng để báo hiệu tình trạng hệ thống vẫn hoạt động bình thường hoặc tình trạng của một bộ phận (ví dụ như Hệ truyền động OK hoặc Đèn báo lỗi động cơ (MIL) đang bật).
Các mã lỗi do ISO/SAE kiểm soát là các mã đã đạt được sự thống nhất trên toàn ngành. Các mã này được xác định là đủ phổ biến trên hầu hết các dòng xe của các nhà sản xuất, do đó có thể gán chung một mã số và thông điệp lỗi thống nhất. Những số chưa được quy định trong mỗi nhóm sẽ được ISO/SAE giữ lại cho các bản cập nhật trong tương lai.
Dù quy trình sửa chữa có thể khác nhau giữa các nhà sản xuất, nhưng bản chất của lỗi được biểu thị bởi mã DTC này vẫn giống nhau. Do đó, các mã lỗi thuộc nhóm này không được phép sử dụng bởi các nhà sản xuất cho đến khi được ISO/SAE phê duyệt.
Mỗi nhóm mã lỗi DTC đều có một phạm vi dành riêng cho các mã lỗi do nhà sản xuất tự xác định. Những mã lỗi này thường không được sử dụng phổ biến trên tất cả các hãng xe do khác biệt trong hệ thống, cách triển khai hoặc chiến lược chẩn đoán.
Mỗi nhà sản xuất xe hoặc nhà cung cấp thiết kế hệ thống chẩn đoán được khuyến nghị duy trì tính nhất quán trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình khi gán các mã lỗi trong khu vực do họ kiểm soát. Đối với các mã lỗi hệ truyền động (P-codes), nếu có thể, nhà sản xuất nên tuân theo nhóm mã giống như các mã lỗi do ISO/SAE kiểm soát.
Ví dụ:
- P1xx, P2xx: Lỗi liên quan đến hệ thống nhiên liệu và đo lường khí.
- P3xx: Lỗi liên quan đến hệ thống đánh lửa hoặc lỗi misfire.
Mã lỗi chẩn đoán (Diagnostic Trouble Codes – DTC) hoặc mã lỗi OBD2 là các mã mà hệ thống OBD của xe sử dụng để thông báo về một vấn đề cụ thể. Khi xe phát hiện lỗi, nó sẽ kích hoạt mã lỗi tương ứng và lưu trữ mã này trong bộ nhớ.
Hệ thống chẩn đoán DTC chia tổng thể chức năng của xe thành bốn danh mục chính:
- Hệ truyền động (Powertrain – P-codes).
- Thân xe (Body – B-codes).
- Khung gầm (Chassis – C-codes).
- Mạng giao tiếp và tích hợp xe (Network – U-codes).