Hướng dẫn lắp đặt, căn chỉnh và sử dụng Camera 360 ElliView

ngochoangimsat

Administrator
Camera 360 độ ngày càng trở nên phổ biến do những tiện tích an toàn đem lại, nó dần trở thành thiết bị phụ trợ đầu tiên mà nhiều chủ xe nghĩ đến ngay sau khi mua chiếc xe mới. Qua nội dung bài viết này ICAR VIỆT NAM gửi tới các bạn bộ tài liệu từ hướng dẫn cách lắp đặt, cách căn chỉnh hình ảnh và cách sử dụng chiếc camera 360 độ Elliview V4, một chiếc camera 360 hội tụ nhiều công nghệ mới nhất hiện nay. Để tìm hiểu Camera 360 độ ELLIVIEW V4 là gì, chức năng thế nào và tại sao nó lại đang hot các bạn vui lòng tham khảo bài viết giới thiệu về Camera ELLIVIEW V4.
Nội dung bài viết này gồm các phần sau:

1. Hướng dẫn lắp đặt camera 360 độ Elliview

2. Hướng dẫn căn chỉnh camera 360 độ Elliview

3. Hướng dẫn sử dụng camera 360 độ Elliview

4. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng camera 360 độ Elliview

ElliviewV4.png

Hệ thống camera 360 độ Elliview - Giải pháp an toàn quan sát toàn cảnh xung quanh xe
 
Sửa lần cuối:

ngochoangimsat

Administrator
1. Hướng dẫn lắp đặt camera 360 độ Elliview V4
Để tìm hiểu Camera 360 độ ELLIVIEW V4 là gì và chức năng của nó ra sao các bạn vui lòng tham khảo bài viết giới thiệu về Camera ELLIVIEW V4.​
Trọn bộ camera 360 độ Elliview bao gồm 4 mắt cam (trước, sau, trái, phải), hộp điều khiển (cách gọi quen thuộc là cục tổng), dây kết nối, điều khiển từ xa, một cục Canbox Decoder (thợ vẫn gọi là cục canbus) để hiển thị đánh lái, tốc độ, cảm biến đỗ xe (nếu xe có chức năng này) và điều khiển giọng nói, canbus này được ICAR Việt Nam nghiên cứu, sản xuất và phát triển tặng kèm theo camera Elliview. Ngoài ra, tùy từng dòng xe có thể cần mua thêm cục Canbox decoder thứ 2 làm việc như một interface để kích hoạt chức năng vào xem camera 360 độ (ví dụ xe HYUNDAI Santafe 2019-2020, Tucson 2019-2020, KIA Seltos, Mazda 3, CX5,.....) Chi tiết xem thêm tại hình 1.
cac-thanh-phan-cua-mot-bo-camera-360-elliview.png


Hình 1. Bộ linh kiện tiêu chuẩn của Camera 360 độ ELLIVEW V4

Để sử dụng toàn bộ các thành phần trên cần phải được lắp đặt và kết nối vào màn hình trên ô tô theo sơ đồ tổng quát như hình 2 dưới đây

so-do-ket-noi-cam360-elliview.jpg

Cap nguon elliview.png

Hình 2. Sơ đồ kết nối các thành phần của bộ Camera 360 độ ELLIVEW V4

Trong đó camera trước được gắn vào mặt calang trước của xe, camera sau được gắn vào vị trí trên biển số, camera trái và phải được lắp vào gương chiếu hậu trái và phải, vị trí lắp các mắt cam cụ thể như sau:
  • Camera lắp phía trước vào phần lưới tản nhiệt của xe. Trục của Camera thẳng hướng tiến của xe và cúi xuống 45 độ.
  • Camera lắp phía sau vào vị trí cam lùi của xe. Trục của Camera thẳng hướng lùi của xe và cúi xuống 45 độ.
  • Camera lắp vào gương bên trái. Vị trí khoan dưới đáy gáo gương. Trục camera hướng xuống đất theo hướng trọng lực. Mắt cam quay ra ngoài vuông góc thân xe. Theo đặc điểm cấu tạo, mắt cam xe đã hướng xuống 45 độ theo yêu cầu mà không cần chỉnh.
  • Camera lắp vào gương bên phải. Vị trí khoan dưới đáy gáo gương. Trục camera hướng xuống đất theo hướng trọng lực. Mắt cam quay ra ngoài vuông góc thân xe. Theo đặc điểm cấu tạo, mắt cam xe đã hướng xuống 45 độ theo yêu cầu mà không cần điều chỉnh.
  • Lưu ý: Các góc 45 độ bên trên có thể điều chỉnh tùy tình hình thực tế để đảm bảo tầm nhìn của xe bao quát được hết đầu xe
Các lỗ khoan vào gương cần sử dụng mũi khoan đi kèm theo bộ camerae 360 Elliview V4 để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về đường kính lỗ khoan, tránh trường hợp lỗ nhỏ hoặc to quá làm hỏng việc. Chi tiết kỹ thuật lắp đặt các mắt camera 360 Elliview xem hình 3 dưới đây:

360-system-parameters-owice-c900.jpg

Hình 3. Thông số kỹ thuật lắp đặt các mắt camera 360 độ Ellliview V4
Sau khi lắp đặt các mắt cam tiến hành kết nối dây tín hiệu xi nhan trái vào dây kích cam trái, dây xi nhan phải vào dây kích cam phải, dây đèn lùi vào dây kích camera lùi (tại các mắt cam này đã có đầu dây chờ sẵn chỉ việc nối). Sau khi nối xong tiến hành kéo dây tín hiệu từ mắt cam về hộp điều khiển theo đường đi dây như trên hình 4.

cach-lap-dat-cam-360-elliview.jpg

Hình 4. Vị trí lắp đặt các thành phần của bộ camera Elliview V4
Sau khi đã kết nối xong phần dây tiến hành thiết lập các công tắc bit của hộp điều khiển tùy theo màn hình của xe đang là loại nào. Về cơ bản trên thị trường có hai loại màn hình chủ yếu là màn hình hỗ trợ camera độ nét cao AHD (các đầu android đời mới) và màn hình hỗ trợ camera độ phân giải thấp SD (NTSC hoặc PAL), do vậy chúng ta cần gạt các công tắc ở phần SW cho phù hợp, trong đó:

+ Với màn hình hỗ trợ AHD (Đầu android Ownice C960, Ownice C800 pro,...): Gạt công tắc 1- Lên; 2 -Lên; 3 - Xuống
+ Với màn hình hỗ trợ SD (Đầu theo xe, các đầu android không hỗ trợ AHD khác): Gạt công tắc 1- Xuống; 2 -Xuống; 3 - Xuống
+ Với màn hình có đường vào HDMI (ví dụ TIVI): Gạt công tắc 1- Lên; 2 -Lên; 3 - Lên
Chi thiết xem hình 5 bên dưới:

HDMI.png

VEGA-PINOUTS.png

Hình 5. Sơ đồ chân cáp nguồn và cách thiết lập các công tắc bít cho phù hợp với màn hình hiển thị của xe

Video hướng dẫn cách khoan và lắp đặt camera 360 độ ELLIVIEW V4 trên xe
Sau khi màn hình đã hiển thị được hình ảnh (lộn xộn do hình từ 4 mắt cam chưa được căn chỉnh khớp với nhau), ta tiến hành nối dây cho hộp Canbus decoder (cục giải mã can bus) để lấy vạch đánh lái (tùy xe có xe không), lấy cảm biến lùi (cần lắp thêm bộ cảm biến lùi ICAR PARKING của ICAR VIỆT NAM) và khiển giọng nói. Khi lắp đặt đúng và xe hỗ trợ các bạn có thể thấy được vạch đánh lái và cảm biến hỗ trợ đỗ xe hiển thị lên màn hình tương tự hình 6 dưới đây:

cam-bien-lui.jpg

Hình 6. Hiển thị vạch đánh lái và cảm biến hỗ trợ đỗ xe (nếu xe hỗ trợ)
Hình ảnh thực tế lắp đặt camera 360 độ Elliview V4 ngoài thực tế
Cac mat cam elliview.jpg

Hình 7. Hình ảnh thực tế lắp đặt Camera 360 độ Elliview V4 trên xe

 
Sửa lần cuối:

ngochoangimsat

Administrator
2. Hướng dẫn căn chỉnh camera 360 độ Elliview
Sau khi lắp đặt xong phần cứng ta tiến hành căn chỉnh hình ảnh để ghép lại 4 hình rời rạc thu được từ 4 camera thành một hình liên tục

Video tổng hợp công đoạn đặt bạt căn chỉnh camera 360 độ Elliview V4
Hinh1.jpg

Hình 1. Thủ tục căn chỉnh ghép hình tổng hợp từ 4 camera ra một hình duy nhất
Quy trình căn chỉnh hình ảnh gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị bạt căn hình:

Quá trình căn hình ảnh cần sử dụng 4 tấm bạt caro trải vòng quanh 4 mặt của xe, trong đó hai tấm phía đầu xe và đuôi xe giống nhau ta gọi là BẠT A, hai tấm đặt hai bên giống nhau ta gọi là BẠT B. Kích thước và quy các các tấm bạt xem hình 2 dưới đây (ghi chú: các kích thước trong hình mà không ghi đơn vị thì đều là mm), các bạn muốn tự in bạt này vui lòng tải file ELLIVIEW V4.zip (gồm 1 file PDF và một file thiết kế AUTOCAD đuôi DWG) đính kèm ở cuối bài viết :
bat-can-elliview-v4.png

Hình 2. Quy cách các tấm vải bạt Caro căn chỉnh camera 360 Elliview V4


Bước 2: Chuẩn bị mặt bằng và sắp xếp bạt căn:
Tùy thuộc vào kích thước xe sẽ yêu cầu diện tích mặt bằng khác nhau, tuy nhiên với hầu hết xe tại con trên thị trường hiện nay, một khu vực bằng phẳng, ánh sáng tốt và đồng đều với kích thước từ 6mx8m đến 6mx10m là đủ. Sau khi có mặt bằng tiến hành đánh xe vào giữa khu vực căn chỉnh như hình 3:

can-2.png

Hình 3. Đánh xe vào giữa khu vực căn chỉnh
Tiếp theo ta đặt tấm BẠT B trước dọc theo chiều dài xe, cách đường trục giữa của xe khoảng 1m như hình 4 (Lưu ý: 1,0m là khoảng cách tiêu chuẩn cho hầu hết xe sedan trên thị trường, tuy nhiên tùy từng trường hợp cụ thể nếu xe nhỏ hoặc lớn thì khoảng cách này cần thay đổi cho phù hợp, đảm bảo bạt đặt tiếp giáp với tai gương gióng xuống, không nên đặt quá gần xe)

can-3.png

Hình 4. Đặt 1 tấm BẠT B căn chỉnh phía trái của camera Elliview v4
Tiếp theo ta đặt tấm BẠT B phía đối diện còn lại, khi đó khoảng cách giữa hai mép trong của hai tấm BẠT B khoảng 2m như hình 5. Lúc này hai tấm BẠT B phải song song với nhau và song song với thân xe, trên đầu 2 tấm BẠT B có các đường kẻ vạch song song và cách đều nhau 20cm để tiện cho việc đặt các tấm BẠT A về sau không bị lệch.

can-4.png

Hình 5. Đặt tấm BẠT B còn lại phía đối diện để căn chỉnh camera Elliview V4

Sau khi đặt xong hai tấm BẠT B ta tiến hành đặt tấm BẠT A phía trước xe, mép tấm bạt trước cách đầu xe từ 20 - 30 cm, dựa vào các vạch chia của tấm bạt A và B để dóng sao cho các vạch dóng đường căn dọc của tấm bạt A thẳng với mép tấm BẠT B
can-5.png

Hình 6. Đặt tấm BẠT A phía đầu xe

Tiếp theo ta tiến hành đặt tấm BẠT A còn lại phía sau xe tương tự BẠT A phía trước
can-6.png

Hình 7. Đặt tấm BẠT A phía sau xe
Kiểm tra lại lần cuối xem các tấm bạt đã đặt đạt yêu cầu kỹ thuật chưa, chú ý các đường dóng như trong hình 8 đã đạt chưa, việc này rất quan trọng không kém công tác khoan lắp mắt cam vào gương, việc để các tấm bạt bị xiên lệch sẽ dẫn đến hình ảnh căn chỉnh bị sai và khó khớp hoặc không thể khớp. Nếu mọi việc đảm bảo tiến hành chuyển sang bước căn chỉnh trên màn hình
can-7.png

Hình 8. Kiểm tra lại công tác đặt các tấm bạt căn chỉnh camera

Sau khi đặt bạt hoàn chỉnh, việc cuối cùng cần làm với các tấm bạt này là chúng ta phải đo các kích thước thực tế để nạp vào phần mềm. Có tất cả 6 kích thước các bạn cần thu thập trước khi vào căn chỉnh trên phần mềm bao gồm:
(1)- Dài xe (chính xác thì là chiều dài đặt bạt của xe): Thuật ngữ này mô ta chiều dài tính từ mép ô caro dưới cùng của tấm BẠT A đặt ở đầu xe đến mép ô caro trên cùng của BẠT A ở đuôi xe (chi tiết xem hình 9)
(2)- Rộng xe (chính xác thì là chiều rộng đặt bạt của xe): Thuật ngữ này mô tả chiều rộng xe, tuy nhiên thực tế thì chiều rộng các xe con thường xấp xỉ khoảng 1,8m cộng với hai gương thì tổng chiều rộng này khoảng 2,2m nên bằng đúng khoảng đặt bạt, do vậy có thể xem đây là khoảng cách hai mép ô caro trong cùng của hai tấm BAT B đặt hai bên xe (chi tiết xem hình 9) ;
(3)- Dài cơ sở: Là chiều dài cơ sở của xe, đây là khoảng cách từ trục bánh trước đến trục bánh sau, thuật ngữ khác còn có thể gọi đây là cương cự của xe. Thông số này theo đặc tính kỹ thuật của xe hoặc đo theo hình 9 ;
(4)- Nhô trước (Hay người ta còn gọi là khoảng nhô ra phía trước của xe): Thuật ngữ này mô tả khoảng cách từ trục bánh trước cho đến đầu xe, thông số này lấy theo đặc tính kỹ thuật của xe hoặc đo theo hình 9;
(5)- Bù trước: Là khoảng cách từ đầu xe cho đến mép ô caro gần nhất của tấm BẠT A phía trước (chi tiết xem hình 9) ;
(6)- Vệt bánh: Là khoảng cách giữa hai bánh trước hoặc hai bánh sau với nhau, thông số này lấy theo đặc tính kỹ thuật của xe hoặc đo theo hình 9.

cac-tham-so-can-camera-360-elliview.png

Hình 9. Thu thập các tham số kích thước từ thực tế trước khi căn chỉnh trên phần mềm


Bước 3: Căn chỉnh hình ảnh trên màn hình:

anh-ghep.jpg

Hình 10. Nguyên tắc tổng hợp hình ảnh từ 4 mắt camera thành hình ảnh toàn cảnh
Trình tự căn chỉnh hình ảnh như sau:
- Sử dụng điều khiển từ xa, bấm nút Power để bật nguồn cho camera 360 độ, màn hình giao diên chính hiện ra, sử dụng phím sang phải để di chuyển hộp sáng đến mục "Căn chỉnh" như hình dưới:
main-2.JPG

Hình 11. Di chuyển hộp sáng vào giao diện Căn chỉnh
- Bấm phím OK để vào giao diện nhập mật khẩu, nhập mật khẩu là 0000

Hình 12. Nhập mật khẩu vào giao diện căn chỉnh là 0000

- Xoay các camera để hình ảnh thân xe nằm ngang trong hình. Chỉnh góc nghiêng của camera để phần giữa của thân xe nằm tiếp giáp với phần dưới của khung hình (tham chiếu đường màu xanh lục trong hình 13). Nhập các tham số kích thước "Dài xe", Rộng xe, bù trước, nhô trước, cơ sở và vệt bánh, sau đó di chuyển hộp sáng đến ô "Căn tự động" và bấm OK.
main-4.JPG

Hình 13. Căn chỉnh góc xoay các camera theo yêu cầu kỹ thuật và nhập các kích thước căn chỉnh sau đó bấm chọn Căn tự động.

Quá trình căn chỉnh tự động diễn ra trong vòng 30 giây đến khoảng 1 phút sau đó thiết bị yêu cầu khởi động lại và hoàn tất quá trình căn chỉnh. Chi tiết cách thực hiện việc căn chỉnh các bạn vui lòng xem tại video hướng dẫn bên dưới đây:
Video hướng dẫn cách căn chỉnh hình ảnh của camera 360 độ Elliview








 

Đính kèm

Sửa lần cuối:

ngochoangimsat

Administrator
3. Hướng dẫn sử dụng camera 360 độ Elliview
Lưu ý: Vui lòng đăng nhập để xem được hình ảnh độ nét cao
3.1. Hướng dẫn sử dụng điều khiển từ xa camera 360 độ Elliview
Điều khiển từ xa (Remote) chủ yếu được sử dụng khi cần căn chỉnh, cài đặt, quản lý hoặc xem lại video hành trình đã ghi. Trên điều khiển từ xa có tất cả 3 cột x 7 hàng = 21 phím chức năng, tác dụng cụ thể của từng phím trong từng ngữ cảnh khác nhau được tổng hợp tại bảng 1 dưới đây (bấm vào mục nội dung ẩn để mở ra hình ảnh chi tiết)
Bảng 1. Tác dụng của các phím chức năng trên điều khiển từ xa
remote-1.png
remote-2.png
remote-3.png
3.2. Hướng dẫn sử dụng các chức năng của camera 360 độ Elliview
Các giao diện của camera 360 độ Elliview xem bảng 2.
Bảng 2. Bản đồ dẫn hướng đến các lớp menu của camera 360 độ Elliview
menu.jpg

Việc truy cập vào các menu theo trình tự: Menu chính -> Lớp menu thứ 1 -> Lớp menu thứ 2 -> Lớp menu thứ 3. Ví dụ: muốn truy cập vào mục "Cài đặt 3D" ta làm như sau: từ màn hình chính (menu chính) bấm nút menu trên điều khiển từ xa để vào Lớp menu thứ nhất, từ lớp menu thứ nhất ta bấm nút sang phải (hoặc sang trái) để di chuyển hộp sáng đến mục "Cài đặt", bấm OK để vào menu thứ 2, từ menu thứ 2 chọn mục "Cài đặt cá nhân" để vào lớp menu thứ 3, từ menu thứ 3 chọn mục "Cài đặt 3D".
main-2.JPG

Hình 3.1. Lớp menu thứ nhất
Từ bản đồ dẫn hướng đến các lớp menu ta thấy camera 360 độ Elliview V4 có tất cả 12 giao diện tương tác với người dùng
Ý nghĩa và chức năng của từng menu và từng mục tương ứng trong menu như sau:

(1). Menu chính -> Ghi hình -> Danh sách ghi: Cho phép quản lý, khóa tệp video, mở khóa tệp video, xem lại video hành trình, xuất tệp ra usb, xóa tệp. Các thao tác có thể thực hiện đồng thời cho tất cả các tệp hoặc chỉ với các tệp đã khóa hoặc chỉ với các tệp đã mở khóa.
danh-sach-ghi.jpg

Hình 3.2. Giao diện "Danh sách ghi"
(2). Menu chính -> Căn chỉnh: Cho phép nhập các thông số căn chỉnh camera lúc lắp đặt, chọn lựa loại bạt gỡ lỗi, chọn loại mắt cam mà hộp điều khiển hỗ trợ, thực hiện chức năng căn chỉnh tự động. Giao diện này yêu cầu người dùng nhập mật khẩu để truy cập, tùy thuộc vào mật khẩu nhập vào sẽ có hai kiểu giao diện tương tác như sau
can-chinh.jpg

Hình 3.3a. Giao diện Căn Chỉnh tự động với mật khẩu 8888

Hình 3.3b. Giao diện Căn Chỉnh tự động với mật khẩu 0000
(3). Menu chính -> Căn chỉnh -> Căn thủ công: Thực hiện căn chỉnh camera thủ công (tự chọn các điểm canh và uốn nắn ảnh). Phương án này chỉ sử dụng nếu căn tự động không thể thực hiện được vì thao tác này cho độ chính xác không cao bằng căn tự động và rất mất thời gian
can-chinh-thu-cong.jpg

Hình 3.4. Giao diện căn chỉnh thủ công
(4). Menu chính -> Cài đặt: Menu này yêu cầu nhập mật khẩu để vào các giao diện cài đặt tương ứng, tùy thuộc vào mật khẩu mà chức năng tiếp theo của giao diện sẽ khác nhau, để biết thêm chi tiết các bạn vui lòng bấm vào nội dung ẩn bên dưới
cai-dat-9999.jpg

Hình 3.5a. Giao diện cài đặt với mật khẩu đăng nhập 9999
cai-dat-147258.jpg

Hình 3.5. Giao diện cài đặt với mật khẩu đăng nhập 147258
+ Bộ giải mã: Chọn bộ giải mã được sử dụng, nếu các bạn sử dụng bộ giải mã ICAN của ICAR VIỆT NAM thì chọn ICAN, nếu sử dụng các bộ giải mã khác thì chọn chúng trong danh sách. Thiết bị hỗ trợ bộ giải mã sau: BAGOO/ICAN/YXCZ/SSMX/CJA/ZX/RAISE/XMZ
+ Chất lượng: Cao/Thấp/Trung Bình - chọn chất lượng ghi video
+ Điều khiển: IR_01 (Khiển hồng ngoại)/BT(Bluetooth) cài đặt tại đây các bạn cần hết sức lưu ý, chọn sai điều khiển là không thể điều khiển được camera 360 độ nữa, các bạn không có cách nào để khôi phục.
+ Video: Chọn mặc định hoặc 720P
+ Sử dụng VR (Video Recoder): Là chức năng cho phép sử dụng cả 4 mắt camera 360 độ làm 4 camera hành trình, ghi lại các thước phim khi bạn di chuyển trên đường như các camera hành trình hiện nay.
+ Video ctl (Video control): Có tắt ngay video sau khi thoát khỏi số lùi không.

(4). Menu chính -> Cài đặt -> Điều khiển: Giao diện này được dùng để bật/tắt các cách thức kích hoạt camera 360 độ Elliview, trong đó:
cai-dat-dieu-khien.jpg
cai-dat-dieu-khien-do-tre.jpg

Hình 3.6. Giao diện cài đặt điều khiển
+ Đèn dừng: (Bật/Tắt/Không) sử dụng đèn dừng khẩn cấp để bật camera 360 độ
+ Điều khiển: (Bật/20s tắt/30s tắt) sử dụng điều khiển từ xa để bật camera 360 độ, cam tự tắt sau 20s hoặc 30s nếu chọn 20s tắt hoặc 30s tắt
+ Độ trễ: Đặt thời gian cam sẽ tự tắt sau khi cam được kích hoạt bởi các sự kiện
- Lùi: Sau khi thoát khỏi số lùi bao nhiêu lâu thì cam sẽ tắt?!
- Xi nhan: Sau khi thoát khỏi chế độ xi nhan bao nhiêu lâu thì cam sẽ tắt?!
- Khởi động: Sau khi mở khóa điện acc cho xe, cam sẽ tự mở lên để người dùng quan sát xung quanh, đảm bảo an toàn, khi hết thời gian đặt ở đây cam sẽ tắt?!
- Tắt máy:
- Ứng dụng: là khoảng trễ mà ứng dụng sẽ đợi đến khi sự kiện kích hoạt tiếp theo. Ví dụ tín hiệu kích mở như xi nhan có tần số khoảng 1Hz, phần mềm sẽ đợi 1s để chờ tín hiệu xi nhan tiếp theo mà không tắt ngay khi đèn xi nhan chớp tắt, điều này làm tăng độ ổn định hình ảnh với các tín hiệu kích hoạt không liên tục.
- Xoay:
+ Nhạy sáng: Cần điều chỉnh tăng số này nếu xảy ra hiện tượng màn hình camera không ổn định (camera bị tắt bật liên tục theo đèn xi nhan hoặc đèn dừng khẩn cấp). Điều này do mỗi xe ô tô có tần số đèn nhấp nháy dài ngắn khác nhau, khi không rõ chọn số nào, các bạn có thể đặt lên mức cao nhất là số 10.
+ Tốc độ giới hạn: (Không/10/20/30/40/50/60 km/h) đặt tốc độ mà khi xe di chuyển đạt đến tốc độ đó thì camera sẽ tự động tắt và không cho phép người dùng bật lên. Chọn Không để tắt chức năng này.
+ Radar: (Tắt/Gần/Trung Bình/Xa) là chức năng cho phép tự bật camera 360 độ Elliview khi cảm biến hỗ trợ đỗ xe (lùi, tiến) phát hiện thấy có vật cản nằm trong tầm quan sát (Gần là <=0,3m, Trung Bình là <=0,6m; Xa là <=1,2m; Tắt là không sử dụng chức năng này).
+ Giữ cam bật: Là chức năng giữ cam luôn trong trạng thái Standby để khởi động nhanh và cho phép ghi hình khi đỗ xe ngoài bãi đỗ
+ Mặc định: là chức năng cho phép khôi phục ngay lập tức các tham số đặt sẵn của nhà sản xuất. Sau khi điều chỉnh nhiều tham số mà bạn lúng túng không biết tham số ban đầu như thế nào thì đây là nút rất hữu ích dành cho bạn.

(5). Menu chính -> Cài đặt -> Cài đặt cá nhân: Giao diện này cho phép cài đặt rất nhiều tùy biến theo nhu cầu của người dùng như bố trí cách thể hiện các hình ảnh trên màn hình
cai-dat-ca-nhan.jpg

mo-hinh-quy-dao-radar.jpg

cai-dat-ca-nhan-tuy-chon-xem.jpg

Hình 3.7. Giao diện cài đặt Cá nhân
+ Bố cục: (Bên trái/Bên phải) khi mở camera 360 độ Elliview lên bạn sẽ thấy có 2 khu vực trên màn hình, trong đó một bên là "hình ảnh toàn cảnh" (còn gọi là ảnh "bird view" - là kiểu "Xem chim", tức là như nhìn từ trên trời xuống), bên còn lại là hình ảnh camera tùy ngữ cảnh (tiến, lùi, rẽ trái hoặc rẽ phải). Bố cục bên trái nghĩa là hình ảnh toàn cảnh nằm ở phía bên trái của màn hình. Bố cục bên phải thì ảnh toàn cảnh nằm ở phía bên phải của màn hình.
+ Cao BV: Số chọn càng cao thì hình ảnh toàn cảnh càng rộng ra xung quanh, giống như con chim đang bay lên cao mà nó nhìn xuống thì nhìn thấy nhiều không gian hơn, nhưng chiếc xe nhìn sẽ bé lại.
+ Xoay bước: Kích chọn bật chế độ xoay bước thì khi khởi động xe, cam xoay ở chế độ 3D sẽ giật giật, nghĩa là xoay theo từng đoạn. Nếu chọn tắt ở đây thì camera 360 độ xoay sẽ liên tục và từ từ, cảm giác xoay mượt vô cấp.

(6). Menu chính -> Cài đặt -> Cài đặt cá nhân -> Cài đặt 3D: Chức năng này cho phép điều chỉnh lại các góc xem hình ảnh 3D cũng như khoảng cách mô phỏng (nhìn xa, nhìn gần) đối với hình ảnh 3D của ô tô
cai-dat-ca-nhan-cai-dat-3D.jpg

Hình 3.8. Giao diện cài đặt -> Cài đặt cá nhân -> Cài đặt 3D

(7). Menu chính -> Cài đặt -> Cài đặt cá nhân -> Zoom hình: Giao diện này cho phép canh lề lại hình ảnh để hình hiển thị khớp với kích thước của màn hình. Trong đó bù dọc và bù ngang là chức năng dịch chuyển hình ảnh theo chiều đứng và chiều ngang cho sát mép màn hình. Dãn dọc và dãn ngang để kéo hoặc co hình ảnh cho vừa màn hình.
cai-dat-ca-nha-zoom-hinh.jpg

Hình 3.9. Giao diện cài đặt -> Cài đặt cá nhân -> Zoom hình
(8). Menu chính -> Cài đặt -> Cài đặt cá nhân -> Zoom cam: Giao diện này cho phép co kéo, phóng to, thu nhỏ, di chuyển khung hình cho tất cả các mắt cam để đem lại góc nhìn đẹp và ưng ý nhất
cai-dat-ca-nhan-zoom-cam.jpg

Hình 3.9. Giao diện cài đặt -> Cài đặt cá nhân -> Zoom cam
(9). Menu chính -> Cài đặt -> Hiệu chỉnh hình: Giao diện này cho phép điều chỉnh độ sáng, độ nét và độ tương phản của hình ảnh từ camera
cai-dat-hieu-chinh-hinh-anh.jpg

Hình 3.10. Giao diện cài đặt -> Hiệu chỉnh hình
(10). Menu chính -> Cài đặt -> Quản lý hồ sơ: Giao diện này được dùng để xuất các cấu hình cài đặt, các thiết lập cách xem và thiết lập căn chỉnh bạt gỡ lỗi. Mục đích để lưu trữ ra usb (chức năng Xuất) phòng trường hợp thay hộp điều khiển hoặc nâng cấp phần mềm hoặc khôi phục cài đặt gốc thì có thể khôi phục lại một cách nhanh chóng (chức năng Nhập) mà không phải đi cài đặt lại từ đầu. Đặc biệt hữu ích là chức năng xuất nhập Căn chỉnh, đây là công đoạn mất rất nhiều thời gian nếu phải đặt bạt gỡ lỗi để căn lại từ đầu.
cai-dat-quan-ly-ho-so.jpg

Hình 3.11. Giao diện cài đặt -> Quản lý hồ sơ

(11). Menu chính -> Cài đặt -> Cập nhật: Giao diện này được dùng khi cập nhật phần mềm, cập nhật firmware và cập nhật MCU cho Camera Elliview
cai-dat-cap-nhat.jpg

Hình 3.12. Giao diện cài đặt -> Cập nhật
(12). Menu chính -> Tùy chọn -> Tùy chọn: Trong giao diện này cho phép thay đổi ngôn ngữ (Việt, Anh, Trung), đặt ngày và giờ cho camera hành trình, chất lượng video (cao, thấp, trung bình), bật tắt chức năng giám sát và ghi hình khi đỗ xe
tuy-chọn.jpg

Hình 3.13. Giao diện Tùy chọn
 
Sửa lần cuối:

ngochoangimsat

Administrator
4. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng camera 360 độ Elliview

Hỏi: Làm sao để điều chỉnh góc lắp cam hợp lý khi lắp đặt?
Trả lời: Vào Menu căn chỉnh để xem hình ảnh của 4 mắt cam phía bên phải. Vui lòng tham chiếu một số yêu cầu sau:
1. Kiểm tra xem vị trí lắp các mắt cam đúng chưa (trước, sau, phải, trái)
2. Tham chiếu đường parabol màu xanh lục, cần xoay góc cam để phía dưới đường xanh lục là thân xe, phía trên đường xanh lục là hình ảnh.

Hỏi: Làm sao để chọn đúng LOẠI CAM? Tại sao đường thẳng bị cong sau khi căn chỉnh?
Trả lời: Có nhiều loại mắt CAMERA có thể sử dụng, vui lòng tham chiếu loại mắt cam mà bạn sử dụng để căn chỉnh, nếu chọn sai tại đây sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả căn chỉnh.

Hỏi: Làm thế nào để chọn đúng loại bạt?
Trả lời: Có nhiều loại bạt có thể sử dụng trong menu căn chỉnh như sau:
4M:kích thước ô vuông caro là 20CM,Được sử dụng cho xe sedan/SUV/MPV.
6M:kích thước ô vuông caro là 30CM,Được sử dụng cho xe có chiều dài dưới 8m như xe tải loại nhỏ, xe khách cỡ nhỏ (16 chỗ).
8M:kích thước ô vuông caro là 40CM,Được sử dụng cho xe tải và xe buýt.
 
Sửa lần cuối:

Chaudau

Hạ sĩ
-Xe tôi là xe mazda 6 mới lắp camera 360 elliview bản P được 10 ngay cảm thấy hài lòng với những hình ảnh 3D của camera ở tốc độ cao, nhưng đều tôi cảm thấy không hài lòng ở chổ căn chĩnh mô hình với thực tế
-Độ rộng mô hình xe mỗi bên
lớn hơn thực tế 20cm, gây tình trạng nhìn lầm khi qua đường hẹp.
-bên kĩ thuật icar báo với thợ lắp là do mô hình hiện tại của mazda 3 chứ ko phải của mazda 6. Dẫn đến tình trạng trên
***Nhờ các anh ICar hỗ trợ mình để tận hưởng những đặc sắc nhất của camera elliview bản p cao nhất
 

ngochoangimsat

Administrator
-Xe tôi là xe mazda 6 mới lắp camera 360 elliview bản P được 10 ngay cảm thấy hài lòng với những hình ảnh 3D của camera ở tốc độ cao, nhưng đều tôi cảm thấy không hài lòng ở chổ căn chĩnh mô hình với thực tế
-Độ rộng mô hình xe mỗi bên
lớn hơn thực tế 20cm, gây tình trạng nhìn lầm khi qua đường hẹp.
-bên kĩ thuật icar báo với thợ lắp là do mô hình hiện tại của mazda 3 chứ ko phải của mazda 6. Dẫn đến tình trạng trên
***Nhờ các anh ICar hỗ trợ mình để tận hưởng những đặc sắc nhất của camera elliview bản p cao nhất
Bác có thể chụp ảnh mô tả kỹ hơn không ạ, theo như cách đọc hiểu thì em thấy có thể thay đổi bằng cách vào: Cài đặt -> mật khẩu 9999 -> Cài đặt cá nhân -> Tùy chọn xem -> Chọn thẻ Rẽ Trái, thẻ Rẽ Phải và thẻ Đèn dừng khẩn cấp với góc nhìn là "Hình gốc" sẽ hiển thị hình ảnh thực tế không phải hình mô phỏng khi cần qua đường hẹp hình ảnh sẽ rất thực tế
 

Chaudau

Hạ sĩ
Bác có thể chụp ảnh mô tả kỹ hơn không ạ, theo như cách đọc hiểu thì em thấy có thể thay đổi bằng cách vào: Cài đặt -> mật khẩu 9999 -> Cài đặt cá nhân -> Tùy chọn xem -> Chọn thẻ Rẽ Trái, thẻ Rẽ Phải và thẻ Đèn dừng khẩn cấp với góc nhìn là "Hình gốc" sẽ hiển thị hình ảnh thực tế không phải hình mô phỏng khi cần qua đường hẹp hình ảnh sẽ rất thực tế
Để mình nói rõ.
Khi xem trên hình mô phỏng từ trên cao xuống.
Ví dụ mình đặt 4 chiếc dép cặp bên 4 bánh xe. Thì trong cái hình mô phỏng từ trên cao xuống xe ko thấy 4 đôi dép.
Vì mô hình trong xe bự hơn thực tế từ bánh xe ra mổi bên 20cm. Nên dép đặt cạnh bánh xe là ko thấy được dép trong ảnh mô phỏng xe.
**Hình ảnh bên dưới mình lấy trên mạng. Những vật nằm cạnh bánh xe <20cm là khi xem bên hình mô phỏng từ trên xuống là không thấy được
 

Đính kèm

Ngoclai70

Trung úy
xe tôi tự nhiên cam lùi mất khả năng đánh lái theo vô lăng.Xin hướng dẫn cách khắc phục.Cảm ơn
 

Vu1979

Hạ sĩ
Xin cho hỏi là : khi camera nó bật lên thì khoảng 20s nó tự tắt, vậy mình muốn bật camera lên và muốn camera tự tắt dài hơn 30s thì mình vào đâu chỉnh ạ. Xin cảm ơn
 

icar-kythuat

Administrator
Thành viên BQT
Xin cho hỏi là : khi camera nó bật lên thì khoảng 20s nó tự tắt, vậy mình muốn bật camera lên và muốn camera tự tắt dài hơn 30s thì mình vào đâu chỉnh ạ. Xin cảm ơn
bác cài đặt phần độ trễ trong phần điều khiển ạ
 
Top